ZYP-ZYP, แท่นตัดเทป, design, ดีไซน์

ZYP-ZYP เรื่องกล้วยๆ ของเทปกาว

ZYP-ZYP, แท่นตัดเทป, design, ดีไซน์
ZYP-ZYP, แท่นตัดเทป, design, ดีไซน์

เรื่องบางเรื่องอาจเห็นว่าเป็นเรื่องกล้วยๆ แต่พอนำไปใช้งานจริงๆ กลับไม่กล้วยอย่างที่คิด รวมทั้งเรื่องที่ดูไร้สาระ แต่หากเรานำมาคิดและออกแบบซะใหม่ก็กลายเป็นไอเดียสุดเจ๋งได้ เช่นเดียวกันกับการใช้งานสก็อตเทปหรือเทปกาวที่หลายคนคิดว่ามีแท่นตัดเทปเป็นผู้ช่วยคนสำคัญก็จะทำให้การทำงานของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น แต่หากพื้นที่บนโต๊ะทำงานของคุณมีจำกัด หรือคุณต้องไปทำงานนอกสถานที่ การพกเทปตัดที่ทั้งใหญ่และหนักอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก

แต่วันนี้เรามีไอเดียใหม่มานำเสนอ โดยเฉพาะคุณผู้อ่านที่จำเป็นต้องพกเทปกาวติดตัวตลอดเวลากับ ZYP-ZYP แท่นตัดเทปแบบพกพาที่นอกจากจะดูดีแล้ว Zyp-Zyp ยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย สำหรับแท่นตัดเทป Zyp-Zyp เป็นผลงานการออกแบบของ Pascal Heiler นักออกแบบสัญชาติเยอรมัน โดยหัวใจสำคัญของ Zyp-Zyp อยู่ที่การใช้งานที่ทำให้เทปกาวของเรายังคงความเหนียวแน่นนั่นเอง

ZYP-ZYP, แท่นตัดเทป, design, ดีไซน์

 

โดยปกติแล้วแท่นตัดเทปจะต้องดึงเทปกาวออกจากม้วน โดยปลายของเทปกาวจะติดอยู่กับฟันปลาหรือตัวตัดที่มีความคม ซึ่งทำให้มีเทปกาวส่วนหนึ่งที่ถูกดึงออกมาจากม้วนทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ใช้ และเทปกาวส่วนนี้ก็จะมีฝุ่นละอองในอากาศเข้าไปติด ซึ่งทำให้เทปกาวลดประสิทธิภาพลง โดยเฉพาะความเหนียวของกาว หรือหากเป็นแท่นตัดเทปแบบพกพาที่มักแถมมากับเทปกาว เวลาใช้งานปลายเทปมักกลับไปติดกับม้วนเทปกาว ทำให้เราหาและแกะค่อนข้างลำบาก

แต่สำหรับ Zyp-Zyp ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาสองจุดนี้ โดยนักออกแบบได้แรงบันดาลใจจากการดึงกระดาษทิชชูออกจากกล่อง นั่นคือการออกแบบให้แท่นตัดเทปมีรูปทรงคล้ายนกหวีดที่สามารถโยกได้ เพียงเรากระดกส่วนฟันปลาหรือตัวตัดลง ก็สามารถดึงเทปกาวที่ถูกสอดอยู่อีกด้านออกมาใช้ได้ ขณะเดียวกันเมื่อเราไม่ใช้แล้ว ก็เพียงกดปลายอีกด้าน ปลายเทปกาวก็จะถูกติดกลับเข้าไปในม้วน ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยลดความยุ่งยากเรื่องการหาปลายเทปกาวไม่เจอ แกะปลายไม่ออก และไม่เป็นการลดประสิทธิภาพการทำงานของเทปกาวอีกด้วย

สำหรับ Zyp-Zyp นี้ใช้ Niclafor (ทองแดง / นิกเกิล / ดีบุกแม็กซ์) เป็นวัสดุหลัก โดยมีขนาด 25 x 14 x 14 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับเทปกาวที่มีความกว้าง 12 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 5 กรัมจึงเป็นแท่นตัดเทปที่เหมาะสำหรับการพกพานั่นเอง

ภาพ : zyp-zyp.de และ design-milk.com

keyboard_arrow_up