ใส่ใจในทุกแง่มุมงานดีไซน์ตามแนวคิด Democratic Design จาก Ikea

เพราะ บ้าน” คือหัวใจสำคัญของทุกๆคน ทางเว็บไซต์ Favforward ได้มีโอกาสไปร่วมรับฟังแนวความคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานดีไซน์ตามแนวความคิด ดีไซน์ที่ใส่ใจทุกแง่มุม” (Democratic Design) จาก 2 กูรูผู้รู้ตัวจริงอย่าง มิสลีโอนี่ ฮอสกิ้น โปรเจ็ก ลีดเดอร์ อิเกีย ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ และ มิสอีย์น่า โวริเวอตา นักออกแบบดาวรุ่งของอิเกีย

Democratic Design P01

Print

โดยแนวความคิดแบบ Democratic Design นั้น เกิดจากมุมมองที่ว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน และนำมาตกผลึกเป็นแนวคิดหลักที่อยู่เบื้องหลัง ก่อให้เกิดเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นจากการสร้างสรรค์สินค้าที่มีครบทั้ง 5 ด้านอันได้แก่

1.รูปทรง (Form) เพื่อโลกที่สวยงามและน่าอยู่ รูปทรงมิใช่แค่ความงามของสิ่งของ แต่ยังหมายถึงชีวิตที่ดีขึ้นเมื่อบ้านดูสวยงามและรื่นรมย์

2.ประโยชน์ใช้สอย (Function) เพื่อชีวิตประจำวันที่สะดวกสบายและเปี่ยมความหมาย ประโยชน์ใช้สอยมิได้จำกัดแค่สิ่งของนั้นๆ ใช้งานได้ดีเพียงใด แต่ยังหมายถึงชีวิตประจำวันลงตัวมากขึ้น

3.คุณภาพ (Quality) เพื่อความคงทนและยิ่งใช้งานยิ่งสวยงาม คุณภาพมิใช่แค่ความทนทานหรือการรับประกันนาน 10 ปี แต่หมายถึงชีวิตดีๆ เมื่อเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้านทนทานการใช้งานในชีวิตประจำวัน

4.ความยั่งยืน (Sustainability) เพื่อแสดงความรับผิดชอบและทั้งลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืนมิใช่แค่การผลิตสินค้าที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังหมายถึงการช่วยให้กิจวัตรประจำวันของเราดีต่อโลกมากขึ้น

5.ราคาย่อมเยา (Low price) เพื่อให้ทุกคนซื้อสินค้าดีๆ ได้ ความย่อมเยาไม่ใช่แค่ราคาสินค้า แต่ยังหมายถึงชีวิตที่ดีกว่า เมื่อมีเงินเหลือไว้ใช้จ่าย
Democratic Design P02

ซึ่งทางอิเกียมองเทรนด์การแต่งบ้านเป็นแบบ Macro Trends หรือกระแสความนิยมแบบมหภาค ซึ่งครอบคลุมทิศทางการออกแบบอย่างยั่งยืนในระยะยาว 5-10 ปี โดยให้ความสนใจด้านไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตร่วมกันของทุกคนในครอบครัว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและตอบโจทย์ความรู้สึกของทุกคนอีกด้วย

  • ตัวอย่างสินค้ายอดฮิตของอิเกียอย่าง ตู้หนังสือ รุ่น BILLY ที่ใช้หลัก Democratic Design ในการออกแบบ

Billy bookcase instructions

รูปทรง (Form)

เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้วที่ตู้หนังสือบิลลี่ได้เข้าไปอยู่ในบ้านของลูกค้าทั่วโลก ด้วยฟังก์ชั่นที่โดดเด่นอย่างการจัดเก็บหนังสือที่สามารถปรับขนาดของชั้นวางได้และมีความลึกที่วางหนังสือได้อย่างพอดี

ประโยชน์ใช้สอย (Function)

ระบบตู้วางหนังสือที่ปรับได้หลากหลายมากที่สุด เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเริ่มสร้างห้องสมุดส่วนตัว หนังสือเล่มโปรดของคุณจะได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีและสวยงามน่าอ่าน มีให้เลือกหลากหลายทั้งความสูง ความกว้าง พื้นผิว วัสดุ ลงตัวกับหนังสือทุกขนาดและห้องทุกสไตล์ และเมื่อคุณมีหนังสือมากขึ้นก็สามารถปรับขยายเพิ่มเติมได้

คุณภาพ (Quality)

ชั้นวางของตู้บิลลี่ไม่มีแอ่น แม้จะต้องแบกรับหนังสือที่หนักสุดๆ โดยได้มีการพัฒนารายละเอียดต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตู้วางหนังสือมีคุณภาพที่ดีขึ้นตลอด 30 ปีที่ผ่านมา

ความยั่งยืน (Sustainability)

ทางอิเกียคำนึงถึงความสะดวกในการขนส่งโดยออกแบบมาเป็น flat pack และด้วยการวางระบบให้ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายตามการใช้งาน จึงมั่นใจได้ว่าตู้บิลลี่จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว ซึ่งสามารถลดความสิ้นเปลืองของทรัพยากรอันเกิดมาจากการเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บ่อยๆอยู่เสมอได้

ราคาย่อมเยา (Low price)

เป็นสินค้ารุ่นแรกที่ออกแบบมาเป็น flat pack เพื่อความสะดวกในการขนส่ง และที่สำคัญยังทำให้สินค้ามีราคาที่ย่อมเยา ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้

Democratic Design P04
ตู้หนังสือ รุ่น BILLY

ชาว Favforward ที่สนใจสามารถเข้าไปชมรายละเอียดสินค้าอื่นๆได้ที่ www.ikea.com


เรียบเรียงโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : ikea , inhabitat.com

keyboard_arrow_up