รู้เรื่อง พระจันทร์ จาก MV ตัวใหม่ของแป้งโกะ จินตนัดดา

รู้เรื่อง พระจันทร์ จาก MV ตัวใหม่ของแป้งโกะ จินตนัดดา

หลายๆคนเวลาที่เหงาหรือเศร้าก็มักจะชอบมองไปยัง พระจันทร์ อยู่เสมอ ดังเช่นซิงเกิลล่าสุดของสาวมากความสามารถอย่าง แป้งโกะ จินตนัดดา ที่ได้ถ่ายทอดความรักที่ไม่สมหวังออกมาเป็นบทเพลงที่มีชื่อน่าสนใจอย่าง “พระจันทร์” ผ่านฝีมือโปรดิวเซอร์ของหนุ่มว่าน อคิร(ว่านไฉ)คนเดิม

pango moon new single p02

“พระจันทร์” เป็นเพลงช้าที่เต็มไปด้วยอารมณ์เคว้งคว้าง เหมือนเราล่องลอยอยู่ในอวกาศ เนื้อหากล่าวถึงความรักที่ไม่สุขสมหวัง จึงต้องหลีกหนีมายังดินแดนใหม่อย่างบนพระจันทร์แทน แต่เมื่ออยู่บนนี้ก็พบกับความเหงา ความเคว้งคว้างและยังคงคิดถึงเหตุการณ์ความรักบนโลกที่เคยเกิดขึ้น

pango moon new single p000

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในเพลงนี้คือไลน์ดนตรีที่ใช้เปียโนสื่อถึงอารมณ์ความเศร้า ผสานกับเสียงร้องหวานๆของแป้งโกะได้เป็นอย่างดี ยิ่งเนื้อหาในเอ็มวีที่จำลองเหตุการณ์ให้แป้งโกะเป็นนักบินอวกาศที่ถูกทิ้งอย่างโดดเดี่ยวอยู่บนพระจันทร์แล้ว ยิ่งทำให้การสื่อสารเนื้อหาของบทเพลงออกมาได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

pango moon new single p01

และวันนี้ทาง Favforward ได้นำเกร็ดความรู้ต่างๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระจันทร์มาฝากกันครับ

1.พระจันทร์หรือดวงจันทร์นั้น เป็นดาวบริวารเพียงดวงเดียวของโลก ถือเป็นดาวบริวารที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 5 ในระบบสุริยะจักรวาล มีระยะห่างจากโลกนับจากจุดศูนย์กลางของทั้งสองประมาณ 384,403 กิโลเมตร

2.“จันทร์” เป็นคำศัพท์มาจากภาษาสันสกฤตว่า चंद्र (อ่านว่า จัน-ดระ) ซึ่งหมายถึงพระจันทร์ และในภาษาไทยเดิมมักเรียกว่า เดือน หรือ ดวงเดือน

3.ชื่อเรียกของเทพเจ้าประจำดวงจันทร์ จะแตกต่างกันไปตามความเชื่อและเชื้อชาติ เช่น อาเทมีส(ชาวกรีก) , ไดอาน่า(ชาวโรมัน) , ฉางเอ๋อ(ชาวจีน) ส่วนในทางโหราศาสตร์ไทยนั้นเชื่อว่าพระจันทร์เป็นเทวดาประจำวันจันทร์

4.ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น บนดวงจันทร์มีกระต่ายช่วยตายายตำแป้งขนมโมจิอยู่ อันเนื่องมาจากการมองเงาดำบนดวงจันทร์ที่มีรูปร่างคล้ายกระต่ายนั่นเอง

5.ในสมัยก่อน กวีมักจะเปรียบเปรยความงามของหญิงสาวราวกับพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ

6.มนุษย์คนแรกที่ได้ไปเหยียบดวงจันทร์คือ นีล ออลเดน อาร์มสตรอง นักบินชาวอเมริกัน

7.เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือ เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง เป็นเทศกาลของชาวจีนที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน


ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : www.youtube.com/Whattheduck

keyboard_arrow_up