Food Coma กินอิ่มแล้วง่วงหนักมาก

Food Coma กินอิ่มแล้วง่วงหนักมาก ตลกร้ายที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

Food Coma กินอิ่มแล้วง่วงหนักมาก
Food Coma กินอิ่มแล้วง่วงหนักมาก

วันนี้ FAVFORWARD จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก Food Coma หรือ อาการง่วงจัด แม้ฝืนแล้วก็อยากจะหลับให้ได้ หลังทานอาหารเยอะๆ เราเชื่อว่า ทุกคนคงเคยมีอาการแบบนี้แน่นอน เหมือนเป็นเรื่องตลกร้ายที่เรามักบ่นกับคนรอบข้างว่า “กินอิ่มแล้วง่วงจัง ของีบก่อนแล้วค่อยทำงานต่อได้มั้ย” บางคนคงเคยสงสัยที่คนชอบพูดกันว่า กินข้าวเหนียวแล้วจะง่วงนอน จริงหรือไม่ แล้วอะไรคือสาเหตุของอาการนี้ เราสามารถป้องกันหรือบรรเทาอาการนี้ได้อย่างไร ตามมาค้นหาคำตอบพร้อมๆ กัน

 

มาทำความรู้จักอาการ Food Coma กันอีกสักนิด

อาการฟู้ดโคม่ามีชื่อเรียกทางวิชาการยาวๆ ว่า Postprandial Somnolence แปลตรงไปตรงมาว่า อาการง่วงซึมหลังมื้อกลางวัน และมีชื่อเล่นอีกชื่อหนึ่งว่า Carb Coma คือ อาการโคม่าที่มีสาเหตุมาจากสารคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง

Food Coma กินอิ่มแล้วง่วงหนักมาก

สองสาเหตุของอาการ Food Coma ตลกร้ายของระบบต่างๆ ในร่างกาย

สาเหตุแรกมาจากที่สมองสั่งงานให้ร่างกายใช้พลังงานในการย่อยอาหารมากขึ้น และใช้พลังงานในส่วนอื่นๆ น้อยลง ทุกครั้งที่เราทานอาหารมื้อใหญ่ ระบบประสาท Parasympathetic หรือระบบประสาทที่สร้างสมดุลในร่างกายจะถูกกระตุ้นและสั่งการให้ร่างกายรีบไปย่อยอาหารในกระเพราะของเรา ทำให้เลือดและพลังงานในส่วนต่างๆ ของร่างกายทำงานช้าลง เราจะรู้สึกเหมือนหมดแรง เหนื่อย และอุณหภูมิภายในร่างกายเย็นกว่าปกติ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของ กินข้าวเหนียวแล้วง่วงนอน เพราะข้าวเหนียวเป็นหนึ่งในอาหารจำพวกย่อยยากต้องใช้พลังงานย่อยอาหารมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ นั่นเอง

ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งนั้นเกี่ยวข้องกับ ฮอร์โมน ที่ถูกผลิตขึ้นมาหลังทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เมื่ออาหารตกถึงท้องร่างกายจะย่อยคาร์โบไฮเดรตให้กลายเป็นน้ำตาลโมเลกุลเล็กๆ มีชื่อว่า กลูโคสและซูโครส และเมื่อปริมาณน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงจะทำร้ายร่างกายเราได้ ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (insulin) เพื่อลดระดับน้ำตาลให้อยู่ในสภาพปกติ แต่เมื่อ อินซูลิน ถูกหลั่งออกมาแล้วจะนำพาสารเซโรโทนิน (serotonin) และเมลาโทนิน (melatonin) ตามออกมาด้วย ทำให้เรามีอาการง่วงจัด

Food Coma กินอิ่มแล้วง่วงหนักมาก

แก้ที่ต้นเหตุของปัญหา กินแป้งและน้ำตาลให้น้อยลง

เมื่อสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ง่วงจัดคือการกินคาร์โบเดรต วิธีการแก้ไขอาการนี้ที่ดีที่สุด คือ เราจึงควรควบคุมการกินของเราให้พอดี ลดอาหารจำพวกแป้งย่อยยาก เช่น อาหารชุบแป้งทอด เส้นพาสต้า ก๋วยเตี๋ยว และขนมปังขัดสี รวมถึงขนม ของหวานและเครื่องดื่มรสหวานเติมน้ำตาลทั้งหลาย แล้วเน้นทานผักและไขมันชนิดดีทดแทนการสร้างพลังงาน นอกจากนี้ระหว่างทานอาหาร อย่ารีบเคี้ยวแล้วกลืน ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด เพื่อลดการใช้พลังงานการย่อยในกระเพาะอาหาร ก็จะทำให้มีอาการง่วงซึมน้อยลงด้วย

นอกจากนี้ ช่วงทานอาหารเสร็จใหม่ๆ สมองจะไม่ค่อยแล่น ควรงดทำกิจกรรมที่ใช้ความคิดมากๆ สักพัก แล้วหันมาทำกิจกรรมเบาๆ อย่างอื่นแทน เพื่อลดการทำงานหนักของสมอง เช่น เช็คอีเมล หรืออัพเดทข้อมูลการทำงานต่างๆ เพราะถึงแม้จะมีอาการง่วงซึม แต่ก็ทำกิจกรรมเหล่านี้ต่อไปได้อย่างสบายๆ

Food Coma กินอิ่มแล้วง่วงหนักมาก

ขอฝากไว้ทิ้งท้ายอีกสักหน่อย…นอกจากการควบคุมอาหารแล้ว การพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนั่งสมาธิปรับระดับจิตใจ ก็ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานที่ดีพร้อมรับมือกับทุกกิจกรรมแล้วล่ะ


แหล่งข้อมูล :

https://en.wikipedia.org/wiki/Postprandial_somnolence

http://www.thegabrielmethod.com/no-more-food-comas/

เรื่อง : The Fool

ภาพ : publicdomainpictures , pixabay

keyboard_arrow_up