ทำงานร่วมกันอย่างไรให้ Happy ระหว่าง GEN Y และ GEN Z

เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทุกวันนี้เมื่ออายุเรามากขึ้น ยิ่งทำงานร่วมกับเด็กๆ หน้าใหม่ในที่ทำงานได้ยากขึ้นเช่นกัน หลายครั้งที่คิดว่าเราคือคนยุคเก่า ล้าสมัยไม่ทันโลกของเด็กยุคใหม่ แต่จริงๆ แล้วอายุที่ล่วงเลยไปไม่ได้เป็นตัววัดหรือกำหนดความเข้าใจและการปรับตัวในที่ทำงานเพียงอย่างเดียว แต่การเจริญเติบโตในแต่ละยุค ยังทำให้วิสัยทัศน์และวิธีการทำงานเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน แต่จะมีวิธีรับมือจัดการอย่างไรให้คนเกิดมาต่างยุคต่างเทคโนโลยีอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว ตามไปดูกัน…

รู้จักความแตกต่างระหว่าง GenY และ GenZ เสียก่อน

Gen Y คือคนที่เกิดในช่วง ปี 1980- 1995 เป็นกลุ่มคนที่โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบแสดงออก คนกลุ่มนี้ต้องการความชัดเจนในการทำงาน ว่าสิ่งที่ทำมีผลต่อตนเองและต่อหน่วยงานอย่างไร อีกทั้งยังมีความสามารถในการทำงานที่เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร และยังสามารถทำงานหลาย ๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน กลุ่มคน Gen Y เชื่อว่าการประสบความสำเร็จในชีวิต จะเกิดขึ้นได้ต้องทำงานหนักและจริงจัง

Gen Z พวกที่เกิดในช่วงปี 1995 เป็นต้นไป คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่สื่อสารผ่านข้อความบนหน้าจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์แทนการพูด จนทำให้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของชาว Gen Z ต้องมีลูกเล่นหลากหลาย นอกจากการโทรออกและรับสาย ทั้งแชต ถ่ายรูป หรือฟังเพลง ที่สามารถตอบสนองวงจรชีวิตดิจิทัลได้ นอกจากนี้ยังเป็นมนุษย์ข้อมูลและสถิติที่ห่วงอนาคต ด้วยความที่พวกเขารับข้อมูลข่าวสารมากกมายอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ชาว Gen Z จึงเป็นทั้งคนชอบตัดสินใจทำอะไรอย่างรวดเร็ว ไม่ชอบรอคอย แต่ก็เป็นคนที่กลัวอนาคตด้วย เรียนอะไรดีไม่ตกงาน อาชีพอะไรมั่นคง ด้วยความที่มีข้อมูลมาก ก็กลัวมากนั่นเอง

Gen Z 32% ต้องการทำงานตามความฝัน ในขณะเดียวกัน Gen Y กลับต้องการงานที่มีความมั่นคงทางการเงิน นอกจากนี้ โอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, เพื่อนร่วมงานและสังคมในที่ทำงานที่เป็นมิตร ตารางเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่นได้ก็กลายเป็นค่านิยมของคนยุคสมัยนี้ไปแล้ว

เมื่อรู้จักแนวความคิดเบื้องต้นของคนทั้งสองเจนแล้ว ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะทำงานร่วมกันให้มีความสุขได้อย่างไร

keyboard_arrow_up