10 อาหารช่วยลดอาการแฮงค์ (หาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ)

ในช่วงเทศกาลหยุดยาวไม่ว่าจะเป็น ปีใหม่ สงกรานต์ หรือแม้กระทั่งฉลองวันเกิด ฉลองเรียนจบ ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะปาร์ตี้กันอย่างหนักหน่วงใช่ไหมครับ วันนี้เรามี 10 อาหารช่วยลดอาการแฮงค์ มาฝากกัน ซึ่งแต่ละอย่างนั้นรับรองว่าหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปอย่างแน่นอน จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

10-food-for-help-drunk-01

  1. น้ำเก๊กฮวย

หากตื่นขึ้นมาแล้วยังปวดหัวอยู่ เก๊กฮวยเป็นสมุนไพรโบราณมีฤทธิ์เย็น ช่วยบรรเทาอาการวิงเวียงศีรษะ หน้ามืด ตาลายได้ แต่ต้องเป็นน้ำเก๊กฮวยดอกเหลืองเท่านั้นนะครับ

10-food-for-help-drunk-02

  1. กาแฟ

เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตสำหรับขาปาร์ตี้ทั้งหลาย เพราะกาแฟนั้นประกอบไปด้วย คาเฟอีน ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดอาการเมาแฮงค์ได้เป็นอย่างดี โดยคาเฟอีนจะไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดสูบฉีดและรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาในทันใด

10-food-for-help-drunk-03

  1. ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตก็ช่วยให้หายแฮงค์ได้ไวขึ้นเช่นกัน เนื่องจากในช็อกโกแลตมีสาร คาเฟอีน ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายในกาแฟ โดยจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยให้แอลกอฮอล์ทั้งหลายออกจากเลือดได้ไวยิ่งขึ้น อีกทั้งเวลาที่เรารับประทานช็อกโกแลตนั้น ร่างกายจะหลั่งสาร เอ็นดรอฟินส์ ออกมา ซึ่งเจ้าสารนี้เองที่จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า

10-food-for-help-drunk-04

  1. กล้วย (กล้วยหอม)

กล้วย โดยเฉพาะกล้วยหอม เป็นผลไม้ที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับนักดื่ม เนื่องจากกล้วย ประกอบไปด้วยสาร โพแทสเซียม ซึ่งเมื่อเรารับประทานก่อนหรือหลังตื่นนอนนั้นจะช่วยป้องกันภาวการณ์ขาดน้ำหลังจากดื่ม และช่วยขับแอลกอฮอล์ให้ออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี

10-food-for-help-drunk-05

  1. นม

การดื่มนมสักแก้วก่อนออกไปปาร์ตี้สัก 1 ชั่วโมงนั้น จะเป็นการช่วยแก้แฮงค์ในทางอ้อม เนื่องจากนมมีสรรพคุณช่วยลดการดูดซึมของแอลกอฮอล์ที่เข้าสู่ร่างกาย เมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายน้อย อาการแฮงค์ที่ตามมาก็ลดน้อยลงนั่นเอง

10-food-for-help-drunk-06

  1. น้ำเปล่า

เป็นสิ่งที่หลายๆคนมักมองข้ามไป แต่น้ำเปล่าหรือน้ำแร่นี่แหละเป็นสิ่งที่ช่วยลดอาการแฮงค์ได้ดีที่สุด เนื่องจากเมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปมากๆ จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ดังนั้นเราจึงควรดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดหรือน้ำแร่ธรรมชาติทันทีที่ตื่นนอน ก็จะช่วยลดอาการแฮงค์ได้เป็นอย่างดี

10-food-for-help-drunk-07

  1. ยาลดกรด

ด้วยตัวยาลดกรดที่มีสาร โซเดียมไบคาร์บอเนต เป็นส่วนประกอบซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง ช่วยปรับสมดุลภายในกระเพาะอาหารจากความเป็นกรดอ่อนๆของฤทธิ์แอลกอฮอล์ที่ตกค้างอยู่ได้

10-food-for-help-drunk-08

  1. ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะขาม มะม่วง และส้มนั้น จะช่วยกระตุ้นให้สมองตื่นตัวและลดการพะอืดพะอมได้เป็นอย่างดี

10-food-for-help-drunk-09

  1. เครื่องดื่มเกลือแร่ / เครื่องดื่มเสริมวิตามิน

เครื่องดื่มเกลือแร่ และเครื่องดื่มเสริมวิตามิน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่หาซื้อได้ง่าย และช่วยลดอาการแฮงค์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากวิตามินที่อยู่ในเครื่องดื่มจะช่วยปลอบประโลมความอ่อนล้าให้กับร่างกายและปลุกความสดชื่น อีกทั้งเครื่องดื่มพวกนี้ยังช่วยลดภาวะการขาดน้ำและสามารถขับแอลกอฮอล์ให้ออกจากร่างกายได้ดีเยี่ยม

10-food-for-help-drunk-010

  1. ไข่ต้ม

ไข่ต้มเป็นอีกหนึ่งอาหารที่ให้พลังงานโปรตีน และช่วยลดอาการแฮงค์ได้เป็นอย่างดี และถ้าเรารับประทานไข่ต้มก่อนออกไปปาร์ตี้สัก 1-2 ฟอง จะยิ่งช่วยให้เมาช้าลงอีกด้วย เนื่องจากร่างกายจะดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ช้าลงนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ 10 อาหารลดอาการแฮงค์ ที่เรานำมาฝากกัน หาซื้อกันได้ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ไว้ครั้งหน้าเราจะนำเคล็ดลับอะไรดีๆมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามชมกันด้วยนะครับ


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Pixabay

keyboard_arrow_up